Cách nuôi dạy con gái trở thành tỷ phú

Thứ hai - 06/01/2020 02:23
Nến luôn có định kiến con gái không thể làm được như Bill Gates, bạn sẽ không thể nuôi dạy chúng trở nên mạnh mẽ và thành công.

Bà Amy Morin, nhà trị liệu tâm lý, giảng viên Đại học Northeastern (Mỹ), tác giả cuốn sách nổi tiếng "13 Things Mentally Strong Parents Don’t Do" (13 điều những cha mẹ có tinh thần thép không làm) chia sẻ Bill Gates thành công trong sự nghiệp nhờ những kỹ năng, công cụ và chiến lược nhất định. Đó chính xác là những gì bạn nên khuyến khích con gái thực hiện thay vì cách nói chuyện với những ngôn từ định kiến, phân biệt con gái với con trai.

Dưới đây là bốn điều bạn có thể làm nếu muốn nuôi dạy cô con gái mạnh mẽ để có thể trở thành Bill Gates tiếp theo:

1. Khuyến khích trẻ phá vỡ các quy tắc

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Gates cho biết năm 12 tuổi, ông được bố mẹ đưa đến gặp một nhà tâm lý học. Ông ta đã nói Gates hơi quậy phá. "Tôi luôn vặn vẹo lại những câu hỏi, quy tắc mà bố mẹ đưa ra và cho rằng tôi phải tuân theo. Vì vậy, tôi có chút bất mãn khi bị gò ép", Gates nói.

Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ thường phá vỡ quy tắc ở tuổi 12 thực sự có nhiều khả năng trở nên giàu có. Vì vậy, hãy dạy trẻ rằng một số quy tắc có thể không cần tuân theo. Ví dụ, nếu tất cả phụ nữ đã tuân thủ quy tắc thì ngày nay họ sẽ không có quyền bỏ phiếu. Hãy cho con thấy chúng có thể phá vỡ các chuẩn mực giới tính và làm mọi thứ khác đi một chút. Một đứa trẻ hỏi về những quy tắc và biết có thể phá vỡ sẽ có cơ hội đi rất xa trong cuộc sống.

2. Dạy trẻ tính toán rủi ro

Chấp nhận rủi ro có thể mang lại thành công cho một số người nhưng cũng có rất nhiều người thất bại. Nhưng Bill Gates không chấp nhận điều đó. Ông không muốn "được ăn cả, ngã về không". Thay vào đó, Gates tập trung phát triển công ty của mình theo từng bước nhỏ để tránh mắc phải những sai lầm chết người.

Hãy dạy cho con cách tính toán các rủi ro. Quan trọng hơn, bạn hãy giúp con thấy mức độ rủi ro thực tế không đến mức đáng sợ như tưởng tượng. Ví dụ, thuyết trình một bài học trước lớp khiến con cảm thấy sợ hãi nhưng thực tế nó ít rủi ro hơn nhiều so với việc đi ôtô.

Bạn cũng nên dạy con cách tính toán rủi ro liên quan đến việc thực hiện hành động, cũng như các rủi ro khi không làm gì. Điều này có thể giúp con đưa ra quyết định mỗi khi phải đối mặt với nỗi sợ hãi và khi nào nên thúc đẩy bản thân vượt qua chướng ngại vật.

3. Để con tiếp xúc với những người đưa ra thách thức và truyền cảm hứng

Những người con tiếp xúc có thể ảnh hướng lớn đến cách con nhìn nhận bản thân, những người khác và thế giới xung quanh. Để con tiếp xúc với những người nổi tiếng đang làm hoặc đã làm những điều để cải thiện cách sống và cho con biết chúng cũng có thể lớn lên, làm những điều tương tự.

Gates, một người tự nhận là hướng nội, đã lên kế hoạch để trở thành giáo viên Toán học. Nhưng người bạn lâu năm Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft, đã thách thức ông với bộ môn lập trình. Và dù có nhiều cuộc nói chuyện như tranh cãi, Allen và Gates vẫn là những đối tác tốt.

Hãy cho con tiếp xúc với những người đưa ra thách thức hoặc truyền cảm hứng, dù người đó không nổi tiếng cũng vẫn mang đến những điều tốt đẹp cho mọi người.

4. Khuyến khích con học Toán và Khoa học

Bố mẹ thường nói với con gái cần được hỗ trợ thêm về Toán học và Khoa học. Điều đó có thể khiến chúng nản lòng.

Thay vì nói con cần giỏi hơn những môn này, hãy để con tiếp xúc với những câu đố liên quan đến Toán học. Nó là cách có thể khơi gợi sự quan tâm. Thông qua các câu trả lời, bạn hãy yêu cầu con giải thích tại sao những câu trả lời đó có ý nghĩa. Hãy biến việc học thành một trò chơi thú vị.

Sự thật đáng buồn là khoảng cách thành tích trong Toán học giữa nam và nữ ở Mỹ rất lớn. Một báo cáo về chỉ số khoa học năm 2019 khảo sát hơn 14.000 người ở 14 quốc gia để xem thái độ đối với khoa học và STEM cho thấy gần 2/3 phụ nữ ít tự tin về kiến thức khoa học. Nhiều người thậm chí nói không biết gì về chủ đề này. Trong khi chỉ một nửa đàn ông cảm thấy vậy.

Hãy để con biết rằng dù không phải là nhà toán học hay khoa học nhưng việc học những kiến thức đó có thể giúp con nhiều mặt trong cuộc sống sau này, ví dụ giúp con giải quyết vấn đề tốt hơn. Nó cũng có thể giúp con hiểu rõ hơn về thế giới, nền tảng của kinh doanh và quản lý tiền bạc.

Bạn cũng không nên nói với con "Hỏi bố đi, mẹ không giỏi Toán" bởi hành động này củng cố định kiến con gái là không giỏi Toán.

Dương Tâm (Theo CNBC)

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây