500 đồng một kg rau Đà Lạt

Thứ ba - 07/01/2020 03:58
Nhiều nhà vườn đứng ngồi không yên vì giá rau giảm mạnh, thậm chí chỉ còn vài trăm đồng một kg dù đã gần Tết.

Giá giảm nhiều nhất là các loại rau ăn lá. Hiện tại rau xà lách mỡ tại Đơn Dương có giá 500 đồng một kg nhưng vẫn khó tiêu thụ. Các loại xà lách khác như lô lô, xoăn giá rẻ đến mức không đủ chi phí thu hoạch. Nhiều nhà vườn chấp nhận giá nào cũng bán để dọn vườn canh tác lứa mới nhưng cũng không ai mua nên đành nhổ bỏ và cho bò ăn.

Tương tự, cải dưa – một món rất thông dụng trong thực phẩm ngày Tết nhưng hiện người trồng cũng chỉ bán được 600 đồng một kg, ngò tây 800-1.000 đồng, một số loại khác như cải cúc, bó xôi giá cũng rẻ.

Theo lý giải, giá giảm vì nguồn cung dồi dào khi mùa này sản lượng rau ăn lá có thể tăng gấp đôi, ba so với những tháng mưa, trong khi thời gian canh tác cũng chỉ từ 30-40 ngày. Chưa kể, năm nay thời tiết thuận, nông dân các tỉnh, thành đều có thể trồng rau xanh nên sản lượng càng dư thừa trên diện rộng. Nhiều nhà vườn trồng rau tại huyện Đơn Dương cho biết, giá bắt đầu giảm từ khi kết thúc mùa mưa - vào giữa tháng 11 cho tới nay.

Không riêng các loại rau ăn lá ngắn ngày, khoai tây Lâm Đồng cũng rẻ hơn rất nhiều. Khoai tây chính vụ là từ nửa cuối tháng Giêng đến đầu tháng 3 Âm lịch nên trước Tết - đầu vụ thường giá rất cao, 17.000-22.000 đồng mỗi kg. Thế nhưng, năm nay, từ đầu tháng Chạp, giá đã giảm mạnh từ 23.000 còn 11.000 đồng mỗi kg.

Nhiều nhà vườn cho rằng, giá giảm do lượng nhập khẩu nhiều trong khi khoai tây trong nước bắt đầu vào vụ thu hoạch. Theo thống kê qua nhiều năm, diện tích khoai tây ở Lâm Đồng chủ yếu canh tác trong vụ đông xuân và sản lượng khoảng 35.000-40.000 tấn một năm. Do yếu tố canh tác nên nhiều thời điểm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu, đặc biệt với khoai tây chế biến thực phẩm ăn nhanh.

Lâm Đồng là vựa rau lớn nhất nước. Thống kê cho thấy, tỉnh hiện có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn, trong đó, khoảng 1 triệu tấn tập trung ở huyện Đơn Dương. Nhưng chỉ khoảng 15% sản lượng rau của Lâm Đồng được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng nên hay bị ảnh hưởng về giá.

Quốc Dũng

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây