Có nên mua vàng trong năm 2020?

Thứ ba - 07/01/2020 03:58
Phần lớn chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng ít nhất 2% trong năm 2020 và thậm chí tăng tới 27% trong 1-2 năm tới.

Chưa cần tới những căng thẳng địa chính trị gần đây, những gì kim loại quý này thể hiện trong năm 2019 cũng khiến không ít nhà đầu tư hưng phấn. Giá thế giới tăng gần 20% do tác động của lãi suất ở mức thấp, căng thẳng địa chính trị ở châu Âu cũng như thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy nhu cầu tài sản trú ẩn lên cao. 

Nhờ đó, vàng trong nước tăng hơn 16%, tức tăng khoảng 6 triệu đồng một lượng. Mức sinh lời này cao hơn tốc độ tăng giá nhà tại TP HCM là 12%, chỉ số chứng khoán VN-Index (7%) và gấp hai lần so với lãi suất 8% khi gửi tiết kiệm ngân hàng. 

Bước sang tuần lễ đầu tiên của 2020, vàng vẫn tăng liên tục và nhảy vọt vào phiên đầu tuần ngày (6/1), là sự phản ứng lại với "va chạm" chính trị mới khi Donald Trump ra lệnh giết tướng Iran. Trước mối lo ngại căng thẳng Mỹ - Iran leo thang hơn nữa, giá các tài sản trú ẩn trong đó có vàng tăng mạnh. Sáng 6/1, vàng thế giới đạt đỉnh 6 năm, vượt mốc 1.576 USD mỗi ounce. Phản ứng ngay lập tức, vàng trong nước cũng vọt gần 1,5 triệu một lượng chỉ sau một đêm.

Mới nhất, Iran cho biết họ sẽ không còn tuân thủ bất kỳ giới hạn nào trong việc làm giàu uranium sau khi Mỹ đã giết tướng Qassem Soleimani. Ngược lại, Tổng thống Donald Trump nói đã sẵn sàng tấn công và Iran "không có cơ hội giành phần thắng trong cuộc chiến này" nếu họ trả đũa bất kỳ mục tiêu nào của Mỹ.

Những động thái này dấy lên lo ngại về cuộc chiến quy mô lớn hơn, ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng và kinh tế toàn cầu, làm xáo trộn tâm lý rủi ro. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng có nhiều kịch bản trong giai đoạn này, song vàng thỏi là sự đặt cược tốt hơn so với dầu mỏ. Sau những diễn biến mới nhất, hai nhà phân tích Jeffrey Currie và Damien Courvalin của Goldman nói rằng "Lịch sử cho thấy, trong phần lớn tình huống, vàng có thể vượt xa mốc hiện tại". 

Với nhiều diễn biến chính trị khó lường từ Mỹ - Iran hay Mỹ - Trung cũng như chính sách điều hành tiền tệ ở mức nới lỏng của các quốc gia trên thế giới, nhiều chuyên gia dự đoán vàng sẽ có một năm tích cực. 

Trong báo cáo triển vọng cuối tuần trước, 80% trong số 1.750 nhà đầu tư tham gia Main Street do Kitco khảo sát, tin rằng giá vàng sẽ đạt trên 1.600 USD một ounce vào cuối năm 2020. Có tới 25% nhà đầu tư tham gia Main Street cho rằng kim loại này sẽ đạt lên mức 2.000 USD một ounce vào đầu năm tới. Chỉ hơn 9% nhà đầu tư dự báo giá vàng thấp hơn hiện tại và 1% nói sẽ hạ xuống mức 1.000 USD một ounce.

Kitco cũng đã thực hiện một cuộc thăm dò tương tự vào cuối 2018. Theo đó, khoảng 30% trên 1.650 người tham gia dự báo giá vàng trên 1.500 USD. Như các nhà đầu tư này dự đoán, kết thúc năm 2019, giá vàng thế giới đã tăng 19%, vượt ngưỡng 1.500 USD.

Bên cạnh dự đoán của các nhà đầu tư Main Street, phần lớn báo cáo của các ngân hàng quốc tế như Goldman Sachs, ABN Amro, SIA Wealth Management... cũng cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng và duy trì ở mức 1.600 USD trong năm nay.

Cuối năm 2019, Goldman Sachs nhận định nhu cầu đầu tư vàng có thể tăng trong thời gian tới do lo ngại về suy thoái và bất ổn chính trị. Ngân hàng này tiếp tục dự báo giá sẽ tăng và đạt mức 1.600 USD một ounce trong 3-12 tháng tới.

Tương tự, Citigroup cho biết, vàng có nhiều cơ hội đi lên vì khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất vào năm 2020 là rất thấp và có thể leo lên mức kỷ lục trên 2.000 USD vào năm 2021 hoặc 2022 do xu hướng Fed sẽ đưa lãi suất về 0.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát khác cảnh báo rằng giá vàng khó có thể tăng hơn nữa. Georgette Boele, một chiến lược gia tại ABN Amro, nói rằng các nhà đầu tư có khả năng bán kim loại để chốt lời từ việc tăng giá gần đây.

Quỳnh Trang

Gửi bài viết chia sẻ tại đây hoặc về kinhdoanh@vnexpress.net

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây