Công ty giá trị nhất thế giới lao đao vì Iran

Thứ ba - 07/01/2020 03:58
Cổ phiếu Saudi Aramco xuống thấp nhất kể từ IPO, do nhà đầu tư lo ngại Iran trả đũa sau vụ Mỹ không kích giết chết tướng Iran tuần trước.

Cổ phiếu Saudi Aramco đã giảm gần 2% sau vụ tướng Qasem Soleimani bị giết cuối tuần trước. Nhà đầu tư lo ngại Iran đáp trả bằng cách tấn công các cơ sở sản xuất dầu mỏ của Saudi Arabia - đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực.

Dù giá dầu tăng gần 6% kể từ thứ năm tuần trước, lên gần 70 USD hiện tại, cổ phiếu Saudi Aramco vẫn lao dốc. Tổng mức giảm kể từ khi mã này đạt đỉnh ngày 16/12 là gần 10%, khiến vốn hóa công ty bốc hơi hơn 200 tỷ USD. Việc giết tướng Soleimani "đã làm tăng rủi ro địa chính trị", khiến nhà đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà với Saudi Aramco, Hasnain Malik - nhà phân tích tại Tellimer cho biết.

Theo giới phân tích, một cách trả đũa khác của Iran là tấn công mạng. Quốc gia này được cho là liên quan đến nhiều vụ tấn công các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Bank of America và Wells Fargo, khiến khách hàng khó đăng nhập vào tài khoản.

Saudi Aramco năm 2012 cũng trải qua một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất lịch sử. 35.000 máy tính đã bị xóa sạch hoặc mất một phần dữ liệu trong ổ cứng.

Giá cổ phiếu của Saudi Aramco phụ thuộc lớn vào nhà đầu tư trong nước và khu vực. Phần lớn người tham gia vào đợt IPO 25,6 tỷ USD ngày 11/12 của công ty này là cá nhân, tổ chức ở Saudi Arabia.

Bên cạnh đó, việc giá dầu tăng có thể chỉ trong ngắn hạn. Khi giá giảm trở lại, cổ phiếu Aramco sẽ càng chịu sức ép lớn. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng "giá sẽ đi xuống trong vài tuần tới. Các sự kiện gần đây đang đẩy giá lên trên mức hợp lý là 63 USD một thùng".

Hà Thu (theo CNN)

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây