Tỷ phú giàu nhất Italy

Thứ ba - 07/01/2020 03:58
Giovanni Ferrero có dáng người dong dỏng, mặc đẹp và hay cười, nhiều khi giống MC gameshow hơn là ông chủ nhà máy.

Giovanni Ferrero năm nay 56 tuổi và là con trai út của Michele Ferrero - nhà sáng lập hãng bánh kẹo Ferrero, nổi tiếng với mứt chocolate hạt dẻ Nutella, kẹo Tic Tac, chocolate Kinder và kẹo Butterfinger. Ông hiện là người giàu nhất Italy với khối tài sản gần 32 tỷ USD, theo Forbes.

Giovani học ngành marketing tại Đại học Lebanon Valley (Mỹ). Sau khi tốt nghiệp, ông vào công ty gia đình, làm việc cùng cha và anh trai. Công việc đầu tiên của ông là tại mảng Tic Tac ở Bỉ.

Giovanni và anh trai Pietro trở thành đồng CEO công ty năm 1997. Pietro quản lý hoạt động logistics và phát triển sản phẩm của công ty. Trong khi đó, Giovani tập trung vào mảng sáng tạo. Năm 2011, Pietro qua đời sau một cơn đau tim. Giovanni trở thành CEO duy nhất của công ty. Cha ông - Michele vẫn là chủ tịch.

Năm 2015, Michele Ferrero (trái) qua đời. Từ đó, công ty hoàn toàn do Giovanni quản lý. Ông nắm giữ đồng thời chức CEO và chủ tịch trong 2 năm, sau đó bổ nhiệm Lapo Civiletti làm CEO năm 2017.

Ferrero không có nhiều tính cách thường thấy ở các tỷ phú doanh nhân. Ông khá kín tiếng so với anh trai. Theo Forbes, ông “có dáng người dong dỏng, mặc đẹp và hay cười”, nhiều khi giống “MC gameshow hơn là ông chủ nhà máy”.

Kể từ khi trở thành lãnh đạo duy nhất của công ty, Ferrero đã thay đổi nhiều truyền thống đã kéo dài hàng thập kỷ tại đây. Ông thực hiện thương vụ M&A đầu tiên cho công ty, như mua mảng kẹo tại Mỹ của Nestle, và tuyển dụng người ngoài gia tộc đầu tiên làm CEO. “Truyền thống cũng như cánh cung vậy. Chúng ta càng kéo căng dây cung, mũi tên sáng tạo và hiện đại càng bay xa”, ông cho biết trên WSJ năm 2016.

Các chiến lược đột phá của Ferrero đã có tác dụng. Năm ngoái, tài sản của tỷ phú tăng gần 10 tỷ USD. Hiện tại, ông sở hữu gần 32 tỷ USD, tăng 43% so với đầu năm. Gia đình Ferrero là chủ sở hữu duy nhất của Ferrero Group. Chỉ riêng cổ phần của ông tại đây đã có giá hơn 23 tỷ USD.

Dù vậy, Ferrero không phải lúc nào cũng làm việc. Ông còn viết 8 cuốn tiểu thuyết.

Ferrero kết hôn với Paola Rossi (trái) - một quan chức Ủy ban châu Âu (EC). Gia đình ông hiện sống tại Brussels (Bỉ), nhưng Ferrero lại điều hành công ty từ Luxembourg. Phong cách của Giovanni khá giống người cha. Cha của ông cũng sống tại Monte Carlo và làm việc tại Italy, thường xuyên di chuyển giữa hai nơi bằng trực thăng. Ông cũng thường xuyên đeo kính đen khi xuất hiện trước công chúng và kín tiếng trước báo giới.

Hà Thu (theo BI)
Ảnh: Reuters, AFP, Celebfamily

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây